Dạy học môn Tiếng Việt luôn là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường Tiểu học. Môn học không chỉ rèn cho học sinh các kĩ năng : nghe, nói, đọc, viết mà còn giáo dục các em về nhân cách, về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, hướng tới lối sống nhân văn cao đẹp. Để thực hiện được mục tiêu đó, việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh là một vấn đề rất cần thiết.
“Phát triển văn hóa đọc cho học sinh” luôn đi đôi với việc dạy học môn Tiếng Việt, là một chuyên đề quan trọng. Cô giáo Nguyễn Hồng Thủy - giáo viên khối 4 trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã lựa chọn tiết đọc: “ Trong lời mẹ hát” để thực hiện chuyên đề trên cùng các em học sinh lớp 4A3. Đến dự giờ chuyên đề có Ban Giám hiệu Nhà trường và các đồng chí giáo viên toàn khối 4.
Trong tiết dạy, cô giáo đã vận dụng linh hoạt nhiều kĩ thuật dạy học tích cực để thực hiện các mục tiêu của bài học và phát huy khả năng tự chủ của học sinh.
Sau bài hát “ Bàn tay mẹ” kết hợp vận động nhịp nhàng, cô giáo đã rất khéo léo đưa các em vào bài đọc. Trong phần Luyện đọc, học sinh được thảo luận, chủ động tìm ra các từ khó đọc, từ cần giải nghĩa, cách ngắt nhịp thơ. Các em được luyện đọc dưới nhiều hình thức: đọc thầm, đọc thành tiếng, đọc nhóm đôi, nhóm 4.
Ở phần đọc hiểu, cô giáo đã có hình thức khai thác bài hợp lí giúp các em cảm nhận được tình yêu thương và những hi sinh thầm lặng của mẹ dành cho con. Qua đó, các em thấy trân trọng, yêu quý mẹ hơn. Tham gia tiết đọc, các em không chỉ được đọc, hiểu được tình yêu thương của mẹ, sống lại những năm tháng tuổi thơ trong vòng tay ấm êm của mẹ, mà còn được lắng nghe những giai điệu sâu lắng về mẹ. Và đặc biệt, nói lên được cảm xúc về mẹ qua trò chơi: “Phóng viên nhí” đầy thú vị.
Tiết dạy thành công đã đọng lại trong các em những cảm xúc ngọt ngào về mẹ. Sau tiết học, giáo viên được Ban giám hiệu rút kinh nghiệm để áp dụng hiệu quả vào tiết dạy ở lớp mình. Sau đây là một số hình ảnh trong tiết học: